thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Những cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức có nhu cầu thực hiện thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thì cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ theo quy định và nộp tại cơ quan có thẩm quyền về đất đai để đăng ký biến động.

1./ Hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất bao gồm:
  • Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
  • Hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở,
  • Hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

2./ Thủ tục chuyển đổi


Với trường hợp không phải xin phép


Bước 1: Người có nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất; trường hợp hộ gia đình, cá nhân tại nông thôn thì nộp tại Uỷ ban nhân dân xã nơi có đất để chuyển cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất;

Bước 2: Trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được các giấy tờ quy định tại điểm 1 trên đây, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm thẩm tra tờ khai đăng ký, chuyển giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến cơ quan quản lý đất đai thuộc Uỷ ban nhân dân cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chỉnh lý và chuyển giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chỉnh lý đến nơi đã nhận hồ sơ để trả lại người đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

Với trường hợp phải xin phép

Bước 1: Tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài xin chuyển mục đích sử dụng đất nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý đất đai của tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có đất. Hộ gia đình, cá nhân xin chuyển mục đích sử dụng đất nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý đất đai huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh nơi có đất. Hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất gồm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, dự án đầu tư của tổ chức theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Bước 2: Trong thời hạn không quá 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thực hiện các thủ tục hành chính cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; xác định mức thu tiền sử dụng đất đối với trường hợp phải nộp tiền sử dụng đất, thông báo cho người được chuyển mục đích sử dụng đất nộp lệ phí chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật; trường hợp không đủ điều kiện thì trả lại hồ sơ và thông báo lý do cho người xin chuyển mục đích sử dụng đất biết.

Bước 3: Trong thời hạn không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày người được phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện xong nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật, cơ quan tiếp nhận hồ sơ trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chỉnh lý cho người được phép chuyển mục đích sử dụng đất.

3./ Lệ phí thực hiện thủ tục


Phí chuyển đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố, phần lớn là diện tích đất cần chuyển đổi. Do đó, bạn hãy liên hệ công ty luật DHLaw để nhận tư vấn miễn phí về vấn đề này. Phía DHLaw có cung cấp dịch vụ chuyển đổi mục đích sử dụng đất trọn gói phục vụ khách hàng có nhu cầu sử dụng. 

- Hotline 0909 854 850
- Địa chỉ văn phòng: 185 Nguyễn văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh TPHCM.