không được sang tên cho con

Bố mẹ là chủ thửa đất thì có toàn quyền sang nhượng cho con. Tuy nhiên pháp luật có quy định một vài trường hợp bố mẹ không được sang tên sổ đỏ cho con. Đó là những trường hợp sau đây.

Các trường hợp không được sang tên cho con


1./ Khi không bố mẹ không đủ điều kiện sang tên


Khoản 01 điều 188 Luật đất đai 2013, người sở hữu đất có quyền sang tên chuyển nhượng, tặng cho người khác khi có đủ các điều kiện. 
  • Đất không có tranh chấp.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên thi hành án.
  • Quyền sử dụng đất còn trong thời hạn sử dụng.
  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và khoản 1 Điều 168.
Nếu thiếu một trong các điều kiện này thì không thể làm thủ tục sang tên sổ đỏ cho con được.

2./ Khi con không trực tiếp sản xuất nông nghiệp


Khoản 3 Điều 191 Luật Đất đai năm 2013 quy định:

"Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa"

Với quy định trên, người con không được nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp theo hình thức nhận tặng cho nếu, người con không trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Kể cả là bố mẹ chuyển nhượng tặng cho thì người con cũng không nhận được với trường hợp này.

3./ Khi con không sinh sống trong rừng phòng hộ


Theo khoản 4 Điều 191 và Điều 192 Luật Đất đai năm 2013, trường hợp cha mẹ có quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng nhưng người con không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó thì không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất.

Lưu ý: Trường hợp 2 và 3 chỉ áp dụng khi nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, không áp dụng đối với trường hợp nhận thừa kế. Hay nói cách khác, vẫn được nhận thừa kế nếu thuộc trường hợp 2 và 3. Đồng nghĩa, khi bố mẹ mất và để lại tài sản thừa kế là quyền sử dụng đất thì người con mới có thể nhận được.

Liên hệ nhận hỗ trợ


Nếu cần sang tên cho con nhưng gặp khó khăn về mặt pháp lý, bạn hãy liên hệ dịch vụ sang tên sổ đỏ của DHLaw để được tư vấn miễn phí hoặc hỗ trợ nhanh về dịch vụ sang tên chuyển nhượng. DHLaw là một trong những đơn vị hàng đầu chuyên về dịch vụ nhà đất tại TPHCM trong 11 năm, vì vậy bạn có thể yên tâm liên hệ nhận hỗ trợ từ luật sư.

Hotline tư vấn miễn phí 0909 854 850