Mâu thuẫn trong gia đình của người chuyển nhượng khiến cho việc sang tên gặp phải khó khăn. Như trong trường hợp dưới đây, mua đất của người em nhưng người chị không đồng ý phương án dỡ nhà khiến cho thủ tục sang tên bị kéo dài thời gian. Vậy hướng xử lý sẽ như thế nào? Bạn tham khảo phần tư vấn dưới đây để được rõ hơn.

tranh chấp đất đai với hàng xóm


Tình huống tư vấn


Tôi mua thửa đất của người em, đã làm thủ tục ký hợp đồng công chứng rõ ràng, trên đất có một nửa diện tích nhà hiện tại. Do người chị không đồng ý việc tháo dỡ toàn bộ nhà để trả lại đất trống nên thủ tục sang tên quyền sử dụng đất bị kéo dài. Tôi cũng không thể thực hiện kế hoạch cho thuê của mình. Tôi đã nhiều lần thương thảo với người chị, nhưng không thành công. Tôi cũng đã nhờ chính quyền địa phương hỗ trợ nhưng không được. Luật sư cho tôi hỏi, trường hợp tranh cháp đất liền kề với hàng xóm như của tôi sẽ được giải quyết như thế nào? Cảm ơn luật sư.

Hướng giải quyết về tranh chấp


Người chủ cũ đã thực hiện thủ tục sang tên quyền sử dụng đất cho bạn. Bạn đã có giấy chứng nhận và giấy cam kết viết tay của người chủ cũ. Sau khi hoàn tất việc sang tên chuyển nhượng, bạn có toàn quyền với thửa đất mà bạn đã mua. Căn cứ theo luật đất đai 2013, mọi thỏa thuận giữa bạn và người chủ cũ là hợp pháp nên quyền lợi của bạn được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Tuy nhiên, khi sử dụng phần đất của mình, bạn phải đảm bảo không làm ảnh hưởng, xâm phạm đến quyền và lợi ích chính đáng của cộng đồng, cá nhân khác.

Do đó, để giải quyết tranh chấp đất đai trong trường hợp này, bạn có thể hòa giải và thương lượng với người chị để có hướng giải quyết vẹn toàn cho cả đôi bên. Vấn đề này được pháp luật khuyến khích thực hiện.

Nếu không thành công, thì bạn có thể nhờ cơ quan có thẩm quyền là UBND cấp xã đứng ra hòa giải. Nếu vẫn không thành công thì buộc phải gửi đơn khởi kiện tranh chấp đất đai tại tòa án.

Phần tư vấn có sự tham khảo từ công ty luật DHLaw