Để hoàn tất quá trình mua bán nhà đất, những bên tham gia cần thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Đây là thủ tục pháp lý bắt buộc giúp bảo vệ quyền lợi của người chủ thửa đất. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ cơ quan nhà nước trong việc quản lý người sử dụng đất. Quy trình thực hiện thủ tục này rất đơn giản, bạn hãy tham khảo nội dung trong bài viết dưới đây để có thể hiểu rõ về thủ tục này.


1. Điều kiện thực hiện chuyển nhượng
  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà và tài sản khác gắn liền với đất.
  • Đất không có tranh chấp;
  • Đất còn trong thời hạn sử dụng;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên thi hành án;
2. Thủ tục chuyển nhượng sang tên

Hai bên thương lượng về tiền đặt cọc, lên hợp đồng đặt cọc. Nếu là sang tên chuyển nhượng do nhận thừa kế, nhận đất tặng cho thì không cần thực hiện bước này.

Chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ sau:

- Hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất đã được công chứng;
- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Giấy tờ tùy thân của các bên, gồm: CMND hoặc căn cước công dân; hộ khẩu;...
- Các loại giấy tờ khác có liên quan theo quy định của pháp luật.

Bạn chuẩn bị một bộ hồ sơ như trên và nộp tại cơ quan thẩm quyền địa phương. Trách nhiệm của cơ quan thẩm quyền gồm:

– Văn phòng đăng ký đất đai sẽ kiểm tra hồ sơ;
– Nếu đủ các điều kiện thì sẽ gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế nhằm xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính cho người sử dụng đất;
– Sau đó, Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người sử dụng đất;

Khi nhận được thông báo cần thực hiện nghĩa vụ tài chính, bạn cần tới kho bạc nhà nước và thực hiện đóng các khoản: Lệ phí trước bạ; Thuế thu nhập cá nhân; Tiền sử dụng đất (nếu có)

Thời gian xử lý chậm nhất là 30 ngày làm việc. Sau thời gian này, người thực hiện thủ tục có thể nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

3. Liên hệ tư vấn miễn phí

Trên đây chỉ là những thông tin cơ bản nhất về thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Bạn có thể thấy, thủ tục này không hề phức tạp, duy chỉ có thời gian chờ để hoàn tất thủ tục tương đối lâu. Nếu bạn không có nhiều thời gian cho việc chờ đợi, đi lại để thực hiện thủ tục, bạn có thể tham khảo qua dịch vụ sang tên sổ đỏ trọn gói đang được DHLaw cung cấp trên địa bàn TPHCM. Hoặc liên hệ trực tiếp tới công ty luật DHLaw theo thông tin dưới đây để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

- Công ty luật DHLaw
- Số 185 Nguyễ văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh TPHCM.
- Hotline: 0909 854 850