Ly hôn vắng mặt là một trong những thủ tục ly hôn khá phức tạp trong việc chuẩn bị hồ sơ cũng như thời gian đi lại nhiều lần tại Tòa. Để hạn chế việc chuẩn bị hồ sơ sai, rút ngắn thời gian hoàn thành vụ án bạn nên tìm đến các công ty Luật để được Luật sư tư vấn, hướng dẫn cụ thể hơn về thủ tục ly hôn vắng mặt.
Tư vấn thủ tục ly hôn vắng mặt
Tư vấn thủ tục ly hôn vắng mặt
1. Tư vấn thủ tục ly hôn vắng mặt
* Ly hôn vắng mặt là gì?
Bạn có thể hiểu ly hôn vắng mặt là trường hợp mà một trong các bên đương sự vì một trở ngại nào đó mà không đến phiên xét xử theo giấy triệu tập của Tòa án, có làm thủ tục xin xét xử vắng mặt hoặc không làm thủ tục xin xét xử vắng mặt.
* Một số lý do để vắng mặt ly hôn tại phiên tòa
- Lý do khách quan: thiên tai, yếu tố địa lý không tiện đi lại,…làm cho Tòa án không thể giải quyết được vụ án trong thời hạn quy định.
- Lý do chính đáng: có thể là một trong các bên gặp vấn đề về sức khỏe, thân nhân đau yếu buộc đương sự phải trực tiếp chăm sóc,…
* Thủ tục ly hôn vắng mặt
- Đơn ly hôn;
- Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn;
- Hộ khẩu và chứng minh nhân dân của hai bên;
- Các giấy tờ khác liên quan đến tài sản chung, nợ chung hoặc con cái chung (nếu có).
* Quy trình thực hiện thủ tục ly hôn vắng mặt
- Nộp hồ sơ xin ly hôn;
- Thẩm định hồ sơ và quyết định thụ lý vụ án;
- Hòa giải và chuẩn bị xét xử;
- Đưa vụ án ra xét xử.
Đây là 4 bước thực hiện quy trình ly hôn vắng mặt chồng/vợ, tuy nhiên nếu như vắng mặt của những người tham gia tố tụng thì Tòa án sẽ giải quyết theo nguyên tắc chung như sau:
+ Tất cả những người tham gia tố tụng có quyền và nghĩa vụ có mặt tại Tòa án theo giấy triệu tập của Tòa án;
+ Trong lần thứ nhất Tòa án triệu tập nhưng các bên vắng mặt có lý do chính đáng thì Tòa án sẽ hoãn lại phiên xử;
+ Tòa án tiếp tục gửi thư mời triệu tập lần thứ hai, nếu các bên vắng mặt thì Tòa án sẽ xét xử vắng mặ họ (trừ trường hợp nếu nguyên đơn vắng mặt đến lần triệu tập thứ hai thì Tòa coi như nguyên đơn từ bỏ quyền tố tụng, Tòa ra quyết định đình chỉ vụ án không giải quyết, trả lại hồ sơ).
2. Liên hệ Luật sư để được tư vấn cụ thể hơn về vấn đề ly hôn
Qua quá trình tìm hiểu chúng tôi thấy nhu cầu tư vấn hôn nhân nói chung và ly hôn nói riêng ngày càng nhiều. Vì vậy, để tìm một đơn vị tư vấn Luật uy tín không phải là điều dễ dàng cho tất thẩy mọi người. Qua đó, Tin mới của chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc công ty Luật uy tín tại TPHCM – DHLaw để bạn đọc có thể dễ dàng trong việc gọi hoặc đến gặp trực tiếp Luật sư để được tư vấn cụ thể.
Công ty Luật DHLaw
- Số 185 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, Bình Thạnh, TPHCM
- Tell: (028) 66 826 954
- Hotline: 0909 854 850
Link: https://dhlaw.com.vn/thu-tuc-ly-hon-vang-mat/