Trong những năm gần đây, người Việt kiều mong muốn về Việt Nam sinh sống hoặc làm việc ngày một tăng cao. Tuy nhiên, việc sở hữu nhà ở đối với người có nguồn gốc Việt Nam nhưng định cư ở nước ngoài cũng có những điều kiện nhất định. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu vấn đề này.

Căn cứ quy định tại luật quốc tịch 2018, luật đất đai 2013 và luật nhà ở 2014, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có thể sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Cụ thể như sau:

Tại điểm đ khoản 1 Điều 169 Luật Đất đai 2013 thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc diện sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo Luật Nhà ở được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở.

Bên cạnh đó, theo quy định tại Điều 8 Luật Nhà ở 2014 thì người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
  • Được phép nhập cảnh tại Việt Nam;
  • Có nhà ở hợp pháp thông qua hình thức mua, thuê mua nhà ở thương mại của doanh nghiệp; hợp tác xã kinh doanh bất động sản; mua, nhận tặng cho, nhận đổi, nhận thừa kế nhà ở của hộ gia đình, cá nhân; nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại được phép bán nền để tự tổ chức xây dựng nhà ở theo quy định của pháp luật.

Khi cần được tư vấn thêm các thủ tục pháp lý khác, các bạn là người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài có thể liên hệ số điện thoại Hotline: 0909 854 850. Luật sư nhà đất công ty luật DHLaw sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng, 24/24.

DHLaw