Tách thửa đất là quá trình phân chia quyền sử dụng đất từ một thửa đất lớn sang hai hay nhiều thửa đất nhỏ hơn. Về điều kiện và trình tự thủ tục tách thửa đất được nêu và hướng dẫn tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

tư vấn thủ tục tách thửa

1. Điều kiện thực hiện tách thửa

Thửa đất sau khi tách cần đảm bảo các điều kiện sau đây:
  • Hạn mức đất tối thiểu của đất cần tách và đất tách mới.
  • Thửa đất bị tách phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Mục đích sử dụng đất của đất mới sau khi tách phải phù hợp với quy hoạch của địa phương.
Điều kiện trên dựa vào quy định tại khoản 2 Điều 143 và Khoản 4 Điều 144 Luật Đất đai 2013.

Bạn lưu ý, hạn mức đất tối thiểu của đất sẽ do UBND của từng địa phương quy định. Do đó hạn mức này sẽ không giống nhau. Bạn liên hệ tới chính quyền địa phương nơi mình ở để rõ hơn về hạn mức này. Hoặc có thể truy cập liên kết này để tìm hiểu thêm về hạn mức tối thiểu.

2. Trình tự thực hiện thủ tục

Chuẩn bị hồ sơ
  • Đơn xin tách thửa (theo mẫu);
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính);
  • Quyết định của cơ quan thẩm quyền về việc chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất;
  • Văn bản chia tách thửa đất;
  • Các giấy tờ khác liên quan (nếu có);
Các bước thực hiện

Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan thẩm quyền;
Bước 2: Thực hiện các khoản phí theo yêu cầu;
Bước 3: Trách nhiệm của cơ quan thẩm quyền
  • Kiểm duyệt hồ sơ;
  • Thực hiện đo đạc;
  • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ;
  • Xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận;
  • Trả kết quả;
Bước 4: Nhận kết quả trả về.

3. Hỗ trợ tư vấn miễn phí

Các bước thực hiện thủ tục tách thửa đất bên trên chỉ là cơ bản xét trên lý thuyết. Thực tế để có thể tách được sổ đỏ còn cần nhiều yếu tố khách quan khác, đặc biệt là các yếu tố liên quan tới pháp lý. Với các thửa đất khác nhau, thủ tục là tương tự nhưng cũng có một vài điểm về giấy tờ pháp lý khác đáng lưu ý. Bạn có thể tham khảo thủ tục tách thửa đất nông nghiệp để hiểu rõ hơn về thủ tục này.