Sau khi đấu giá đất thành công, người chủ thầu cần làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ quan thẩm quyền trước khi thực hiện các dự án của mình. Thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trúng đấu giá hoàn toàn tương tự như những thửa đất khác. Tuy nhiên, trong hồ sơ thực hiện cần có thêm một số giấy tờ khác liên quan tới việc đấu giá đi kèm.

thủ tục xin cấp giấy chứng nhận trúng đấu giá đất

1./ Hồ sơ xinc ấp sổ đỏ đất trúng đấu giá

  • Đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Văn bản ghi nhận đấu giá thành công;
  • Giấy tờ tùy thân của người đại diện nộp hồ sơ;
  • Các giấy tờ khác liên quan tới quyền sử dụng đất nếu có;
  • Văn bản công nhận kết quả trúng đấu giá, trúng đấu thầu dự án có sử dụng đất.
  • Chứng từ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính (nếu có).
  • Tờ khai lệ phí trước bạ.
  • Tờ khai tiền sử dụng đất.

2./ Quy trình thực hiện

Hồ sơ nộp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của UBND huyện, thị xã, thành phố.

Nếu hồ sơ hợp lệ, cá bộ công chức sẽ tiếp nhận hồ sơ và ghi giấy hẹn gửi lại cho người nộp hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cá bộ công chức có trách nhiệm hướng dẫn, giúp người đến nộp hoàn thiện hồ sơ. Thời gian tiếp nhận hồ sơ: Từ 7 giờ đến 17 giờ chiều trong tuần (trừ ngày lễ nghỉ).

Trách nhiệm của cơ quan thẩm quyền
  • Bộ phận tiếp nhận chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để xử lý.
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất làm trích sao hồ sơ địa chính và gởi đến phòng Tài nguyên và Môi trường để thẩm tra hồ sơ.
  • Hồ sơ được chuyển lại cho Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để gửi số liệu địa chính đến Chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố xác định nghĩa vụ tài chính.
  • Chi cục thuế thông báo nộp tiền và gửi đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
  • Văn phòng đăng ký QSDĐ chuyển thông báo nộp tiền sang Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để giao cho hộ gia đình, cá nhân làm nghĩa vụ tài chính tại kho bạc nhà nước huyện, thị xã, thành phố.
Thực hiện nghĩa vụ tài chính
  • Cá nhân nộp biên lai thực hiện nghĩa vụ tài chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
  • Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chuyển biên lai tới Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
Trả kết quả

Văn phòng đăng ký QSDĐ:

- In giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Trình UBND huyện, thị xã, thành phố ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
- Giao bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả;

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Viết phiếu và thu lệ phí; Trao GCN cho người trúng đấu giá, đấu thầu. Kết thúc thủ tục xin cấp sổ đỏ.

Thời hạn giải quyết: 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, không kể thời gian người sử dụng đất thực hiện nộp nghĩa vụ tài chính.

Bạn có thể dựa theo thông tin của bài viết để tự thực hiện thủ tục xin cấp giấy chứng nhận do trúng đấu giá. Hoặc một giải pháp khác, liên hệ sử dụng dịch vụ làm hồ sơ nhà đất trọn gói để được hỗ trợ từ A - Z. Tham khảo công ty luật DHLaw nếu bạn ở khu vực TPHCM.