Giấy chứng nhận kết hôn chứng nhận mối quan hệ hôn nhân của hai bạn về chung một nhà là điều rất quan trọng và được quy định cụ thể trong Luật hôn nhân gia đình. Tuy nhiên, để làm Giấy chứng nhận kết hôn không phải ai cũng biết, vì lẽ đó mà từ khóa “Hồ sơ đăng ký kết hôn gồm những giấy tờ gì?” được rất nhiều bạn đọc quan tâm. Vậy hồ sơ đăng ký kết hôn gồm những gì? bạn đọc quan tâm có thể tham khảo qua nội dung bài viết này.
Hồ sơ đăng ký kết hôn
1. Giấy tờ đăng ký kết hôn
- Tờ khai đăng ký kết hôn theo mẫu, tờ khai này hai bạn có thể khai chung cùng một tờ;
- Hộ chiếu, CMND, thẻ căn cước công dân và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân;
- Sổ hộ khẩu của hai bên;
- Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân còn giá trị trong vòng 06 tháng kể từ ngày xác nhận;
Lưu ý: trường hợp đã từng kết hôn thì phải nộp thêm Quyết định ly hôn của Tòa án. Nếu vợ hoặc chồng trước đã tử vong thì phải nộp thêm Giấy chứng tử.
2. Nơi nộp hồ sơ đăng ký kết hôn
Hai bạn sẽ nộp hồ sơ kết hôn tại UBND Xã/Phường nơi cư trú của một trong hai bạn để tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn.
Lưu ý: Theo quy định, khi đăng ký kết hôn thì hai bạn cần phải có mặt để ký tên.
3. Thời gian hoàn thành việc đăng ký kết hôn
Nếu hồ sơ, giấy tờ của hai bạn đủ điều kiện, hợp lệ thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã ký Giấy chứng nhận kết hôn. Công chức tư pháp – hộ tịch ghi việc kết hôn vào sổ hộ tịch, sau đó sẽ cùng hai bạn ký, ghi rõ họ tên trong sổ hộ tịch.
Thời gian cấp Giấy chứng nhận kết hôn không quá 07 ngày làm việc.
4. Lệ phí đăng ký kết hôn
Nếu như trước đây mức lệ phí đăng ký kết hôn giữa các công dân trong nước được quy định là 30.000 VNĐ thì hiện nay mức phí này sẽ được miễn.
Trên đây là một vài thông tin về quá trình làm hồ sơ đăng ký kết hôn mà Tin Mới muốn gửi đến bạn đọc. Hi vọng thông qua nội dung bài viết này, bạn đọc có nhu cầu đăng ký kết hôn sẽ biết mình nên chuẩn bị những giấy tờ gì để hạn chế việc chuẩn bị giấy tờ sai, thiếu.
Bạn đọc còn vướng mắc gì thêm về vấn đề này thì có thể liên hệ với dịch vụ làm giấy đăng ký kết hôn để được hỗ trợ nhanh.