Theo quy định của pháp luật, tài sản là nhà đất muốn chuyển nhượng cho người khác buộc phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Với trường hợp là căn hộ chung cư là phải có sổ hồng. Nhưng nếu chủ căn hộ chung cư chưa được cấp sổ hồng mà muốn chuyển nhượng tài sản cho người khác thì cần phải có biên bản bàn giao căn hộ và hợp đồng mua bán với chủ đầu tư. Lúc này, thủ tục chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng sẽ được thực hiện theo hình thức chuyển nhượng hợp đồng mua bán.

chuyển nhượng căn hộ chung cư chưa có sổ hồng

Thủ tục thực hiện

Bước 1: Lập văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán căn hộ chung cư

Văn bản này sẽ có ba bên tham gia, gồm bên chuyển nhượng, chủ đầu tư và bên nhận chuyển nhượng. Trong văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà chung cư sẽ thỏa thuận các vấn đề:
  • Thông tin về bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng;
  • giá chuyển nhượng hợp đồng, thời hạn và phương thức thanh toán;
  • quyền và nghĩa vụ của các bên;
  • Và các quy định khác.
Sau đó các bên sẽ thực hiện công chứng nội dung hợp đồng này.

Bước 2: Kê khai, nộp các khoản lệ phí, thuế liên quan

Thu nhập từ chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà chung cư được xác định là thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản. Do đó, sau khi hai bên hoàn thành việc công chứng văn bản chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà chung cư, bên chuyển nhượng hoặc bên nhận chuyển nhượng sẽ thực hiện kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ theo quy định.

Bước 3: Xin xác nhận của chủ đầu tư vào văn bản đã công chứng

Chủ đầu tư có trách nhiệm xác nhận vào văn bản chuyển nhượng hợp đồng trong thời hạn tối đa là 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ liên quan đến chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà chung cư đã được công chứng và bàn giao lại cho bên nộp hồ sơ.

Bước 4: Nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở

Bên nhận chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở cuối cùng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai. Khi thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận, ngoài các giấy tờ theo quy định của pháp luật về đất đai, bên đề nghị cấp Giấy chứng nhận phải nộp thêm cho cơ quan cấp Giấy chứng nhận bản chính văn bản chuyển nhượng hợp đồng cuối cùng đã có xác nhận của chủ đầu tư.

Bạn tham khảo bài viết Mua nhà chung cư được cấp sổ đỏ hay sổ hồng để được rõ hơn về thủ tục.

Như vậy, bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng phải cùng thực hiện các bước nêu trên với chủ đầu tư thì việc sang tên sổ hồng mới được pháp luật công nhận và bảo vệ quyền lợi.

Lưu ý khi thực hiện thủ tục

Việc mua bán căn hộ chung cư chưa có sổ hồng có thể gặp phải một số rủi ro không mong muốn. Trường hợp xấu nhất là bị lừa dẫn tới tiền mất nhưng căn hộ lại không được sang tên. Bạn có thể tham khảo một số rủi ro khác tại đây: https://dhlaw.com.vn/thu-tuc-mua-ban-can-ho-chung-cu-chua-co-so-hong/

Hoặc liên hệ công ty luật DHLaw để được tư vấn miễn phí về thủ tục, đảm bảo việc chuyển nhượng căn hộ chung cư được an toàn, tránh rủi ro.

DHLaw trân trọng!