Câu hỏi: Tôi mới mua nhà, đã ký hợp đồng sang tên chuyển nhượng và công chứng hợp đồng này. Tôi cũng đã chuyển tiền gần đủ so với khoản tiền đã thỏa thuận có ghi trên hợp đồng. Tuy nhiên, đã hơn một năm mà người chủ cũ chậm làm thủ tục chuyển nhượng cho tôi. Tôi muốn hỏi thời gian sang tên sau khi ký hợp đồng mua nhà là bao lâu?

thời gian sang tên sau khi ký hợp đồng mua nhà

Luật sư DHLaw trả lời:

* Quy định thời gian sang tên sau khi mua nhà

Theo điểm a khoản 4 điều 95 Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất phải thực hiện đăng ký biến động Đất đai.

Theo Khoản 6 Luật Đất đai 2013 quy định: Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, h, i, k và l khoản 4 Điều này thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.

Căn cứ các quy định trên, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày Hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực, các bên phải làm thủ tục đăng ký sang tên trước bạ tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

* Xử phạt hành chính nếu làm thủ tục trễ hạn

Theo khoản 2 Điều 12 Nghị định 102/2014/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực đất đai, thực hiện thủ tục sang tên trễ từ 02 - 03 tháng sau khi ký hợp đồng mua nhà, có thể bị phạt từ 2.000.000 tới 5.000.000 đồng.

* Tư vấn hướng giải quyết

Bạn có thể đề nghị chủ cũ thực hiện thủ tục sang tên trước bạ nhà đất đúng như đã thỏa thuận. Nếu đã gửi đề nghị nhiều lần nhưng vẫn không được đáp ứng thì có thể khởi kiện tại tòa án.

Liên hệ văn phòng luật sư đất đai DHLaw qua số Hotline 0909 854 850 hoặc tới trực tiếp văn phòng tại địa chỉ 185 Nguyễn Văn Thương, phường 25, quận Bình Thạnh TPHCM để được hỗ trợ tư vấn giải đáp miễn phí, hỗ trợ dịch vụ nhanh chóng. Trân trọng!