Tặng cho quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được thực hiện tự nguyện. Người được tặng cho là ai sẽ do người tặng cho quyết định. Theo đó, bất cứ ai là người Việt Nam đều có thể nhận được tài sản này. Tuy nhiên theo quy định của pháp luật, lý thuyết trên là không chính xác. Với người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài, cần phải đạt đủ các điều kiện cần thiết mới có thể nhận được quyền sử dụng đất, nhà ở gắn liền với đất từ người tặng cho. Để rõ hơn, bạn có thể tham khảo nội dung hỏi đáp từ công ty luật DHLaw dưới đây.


tặng quyền sử dụng đất cho người việt nam định cư ở nước ngoài


Thắc mắc cần giải đáp

Mong luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi có thể tặng thửa đất cho người chị đang định cư ở nước ngoài có được không? Nếu được thì tôi cần làm những thủ tục gì? Cảm ơn luật sư.

Luật sư trả lời

Quy định tặng cho tài sản với người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Khoản 1 Điều 186 Luật Đất đai 2013 quy định về quyền và nghĩa vụ về sử dụng đất ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam:

1. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc các đối tượng có quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở thì có quyền sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam.

Điều 7 Luật Nhà ở 2014 quy định về đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam:

1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước.
2. Người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Khoản 1 Điều 8 Luật Nhà ở 2014 quy định về điều kiện công nhận quyền sở hữu nhà ở

1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong nước; đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì phải được phép nhập cảnh vào Việt Nam; đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài thì phải có đủ điều kiện quy định tại Điều 160 của Luật này.

Căn cứ các quy định trên, nếu chị của bạn có đủ các điều kiện về nhập cảnh, giấy tờ hợp pháp chứng minh là người có nguồn gốc Việt Nam thì thuộc vào đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Một điểm cần lưu ý tới bạn: chị của bạn chỉ có thể nhận tài sản là nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất. Nếu vợ chồng bạn chỉ tặng quyền sử dụng đất mà không gắn liền với nhà thì chị gái của bạn sẽ không được nhận tặng cho trong trường hợp này.

Thủ tục nhận tài sản tặng cho

Vợ chồng bạn và người chị gái của bạn cần chuẩn bị hồ sơ là những giấy tờ như sau:

Với vợ chồng bạn
  • Hợp đồng tặng cho nhà đất;
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;
  • Bản sao có công chứng chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (của bạn và vợ bạn).
  • Bản sao hộ khẩu bên tặng cho.
  • Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
  • Đơn đề nghị tách thửa theo mẫu số 11/ĐK;
  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu số 09/ĐK;
Với người chị của bạn
  • Bản sao công chứng giấy chứng minh dân dân hoặc căn cước công dân.
  • Giấy tờ chứng minh nguồn gốc là người Việt Nam.
  • Giấy tờ chứng minh được phép nhập cảnh vào Việt Nam.
Sau khi chuẩn bị được đầy đủ hồ sơ như trên, một trong hai bên tiến hành nộp hồ sơ tại Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Phòng tài nguyên môi trường quận/huyện nơi có đất để tách thửa và sang tên cho người chị gái.

Đơn vị tư vấn DHLaw

Bạn có thể gửi câu hỏi cần giải đáp tới dịch vụ tư vấn luật đất đai qua địa chỉ email contact@dhlaw.com.vn hoặc gọi điện tới số Hotline 0909 854 850, luật sư nhà đất DHLaw sẽ giúp bạn có được câu trả lời nhanh chóng, chính xác và hiệu quả cho công việc.