Đối với các giao dịch là mua bán bất động sản, trong hồ sơ thực hiện thủ tục bắt buộc phải có hợp đồng mua bán nhà đất công chứng. Đây là quy định đã được pháp luật ban hành. Trên thực tế, sau khi đã công chứng hợp đồng thành công, vẫn có những trường hợp cần hủy bỏ hợp đồng cũ để lập hợp đồng mới hoặc cần bổ sung thêm một số điều khoản nào đó. Việc hủy bỏ này cũng cần phải tuân theo các quy định mà pháp luật đưa ra. Bài viết dưới đây của Tin Mới sẽ hướng dẫn thủ tục hủy hợp đồng mua bán nhà đất đã công chứng để bạn có thể tham khảo.



Quy định của pháp luật

Theo Điều 51 Luật Công chứng 2014, khi các bên nhất trí hủy bỏ hợp đồng đã công chứng thì sẽ tiến hành các bước như sau:

- Tất cả những người đã tham gia hợp đồng cần có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản về việc hủy bỏ hợp đồng đã công chứng.

- Thủ tục hủy bỏ hợp đồng đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng. Là nơi đã thực hiện việc công chứng trước đó và do công chứng viên tiến hành.

- Thủ tục công chứng việc hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng dân sự.

- Hủy bỏ hợp đồng công chứng cần có sự thỏa thuận, đồng ý giữa các bên lập hợp đồng. Một trong 2 bên không được đơn phương hủy bỏ hợp đồng.

Thủ tục hủy hợp đồng đã công chứng

Thành phần hồ sơ:

- Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch (Mẫu số 01/PYC);

- Dự thảo hủy bỏ hợp đồng, giao dịch (trường hợp tự soạn thảo);

- Bản sao giấy tờ tuỳ thân;

- Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng;

- Hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định;

- Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng mua bán nhà đất, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Bản sao nêu trên là bản chụp, bản in hoặc bản đánh máy vi tính nhưng phải có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính và không phải có chứng thực. Khi nộp bản sao thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu.

Số lượng hồ sơ: Không quy định cụ thể

Cách thức thực hiện: Nộp hồ sơ tại tổ chức hành nghề công chứng. Công chứng viên sẽ là người hướng dẫn và thực hiện các bước tiếp theo trong thủ tục hủy hợp đồng mua bán đất đã công chứng này.

Lệ phí: 20.000 đồng (có thể thay đổi tùy thời điểm, tùy địa phương)