Hiện nay, có rất nhiều vụ tranh chấp về tài sản và phổ biến nhất là tranh chấp tài sản của vợ chồng khi ly hôn. Nguyên nhân của các vụ tranh chấp này là do hai bên không thỏa thuận thống nhất về việc phân chia hoặc không xác định được đâu là tài sản chung, tài sản riêng,...Vì vậy, trong phạm vi nội dung bài viết này Tin mới sẽ chỉ ra cho bạn đọc biết cách xác định tài sản chung, riêng trong thời kỳ hôn nhân.

Cách xác định tài sản chung, riêng trong thời kỳ hôn nhân

1. Tài sản chung, riêng của vợ chồng được xác định như thế nào?

Việc xác định tài sản chung hay tài sản riêng vủa vợ chồng phụ thuộc vào nguồn gốc phát sinh tài sản. Cụ thể:

a) Cách xác định tài sản chung

* Cơ sở pháp lý

- Đó là tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động, kinh doanh trong thời kỳ hôn nhân;

- Các thu nhập hợp pháp khác của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân như: tiền lương, tiền thưởng, tiền trợ cấp,...

- Tài sản mà vợ chồng được tặng cho chung hoặc thừa kế chung;

- Đó cũng có thể là tài sản mà vợ chồng có trước khi kết hôn, tài sản mà vợ chồng được tặng cho riêng, thừa kế riêng nhưng cả hai đi đến thỏa thuận nhập các khối tài sản riêng đó vào làm tài sản chung thì được pháp luật công nhận là tài sản chung.

* Đặc điểm tài sản chung

- Tài sản chung của vợ chồng là tài sản thuộc sở hữu chung và sẽ được phân chia theo quy định.

- Bình thường vợ, chồng ít quan tâm tới vấn đề xác định đâu là tài sản chung, riêng chỉ khi nào có sự tranh chấp phân chia tài sản thì mới nghĩ đến sự đóng góp của mình trong khối tài sản đó. Sự đóng góp vào khối tài sản đó của vợ chồng có thể là không ngang bằng nhau vì một số lý do như điều kiện sức khỏe, đặc điểm công việc và nghề nghiệp,...Tuy nhiên, quyền sở hữu về số tài sản chung đó vẫn ngang bằng nhau.

- Tài sản chung của vợ chồng không nhất thiết phải do công sức của cả hai vợ chồng trực tiếp tạo ra mà nó có thể chỉ do vợ hoặc chồng làm ra trong thời kỳ hôn nhân.

* Tài sản chung của vợ chồng cần đăng ký quyền sở hữu

- Đối với các tài sản như nhà ở, quyền sử dụng đất và các tài sản có giá trị lớn khác phải đăng ký quyền sở hữu bằng cách làm giấy chứng nhận quyền sở hữu ghi tên hai vợ chồng. Đây là một trong những căn cứ pháp lý để xác định tài sản chung của vợ chồng khi có tranh chấp.

- Trong một số trường hợp vợ chồng có tranh chấp tài sản nhưng không chứng minh và bảo vệ được đó là tài sản riêng của mình thì tài sản đó vẫn là tài sản chung của vợ chồng.

b) Cách xác định tài sản riêng

* Cơ sở pháp lý

"1. Tài sản riêng của vợ, chồng gồm tài sản mà mỗi người có trước khi kết hôn; tài sản được thừa kế riêng, được tặng cho riêng trong thời kỳ hôn nhân; tài sản được chia riêng cho vợ, chồng theo quy định tại các điều 38, 39 và 40 của Luật này; tài sản phục vụ nhu cầu thiết yếu của vợ, chồng và tài sản khác mà theo quy định của pháp luật thuộc sở hữu riêng của vợ, chồng.

2. Tài sản được hình thành từ tài sản riêng của vợ, chồng cũng là tài sản riêng của vợ, chồng. Hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng trong thời kỳ hôn nhân được thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 33 và khoản 1 Điều 40 của Luật này."


* Căn cứ chứng minh tài sản riêng của vợ, chồng
- Các tài sản đó được vợ, chồng tạo lập, phát triển trước khi kết hôn.

- Các tài sản khi mà vợ hoặc chồng được người khác tặng cho riêng, được nhận từ thừa kế riêng trong thời kỳ hôn nhân.

- Theo quy định thì tài sản riêng sẽ không bị phân chia khi ly hôn, tuy nhiên nếu hai vợ chồng tự thỏa thuận sáp nhập vào tài sản chung thì sẽ được pháp luật công nhận và được chia đôi khi ly hôn.

Khi xác định ly hôn ngoài việc tìm hiểu về tài sản chung, riêng thì quy trình thực hiện thủ tục ly hôn cũng là một trong những bước bạn cần nắm để giúp vụ án ly hôn của mình được thực hiện đúng, không mất nhiều thời gian. Vậy, quy trình thực hiện thủ tục ly hôn như thế nào, bạn đọc có thể tham khảo thêm tại đây.

2. Tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề tài sản chung, tài sản riêng khi ly hôn

Để hiểu rõ hơn về vấn đề mà mình đang phân vân, bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn tại các đơn vị tư vấn luật uy tín trên địa bàn TPHCM. Việc tìm hiểu kỹ sẽ giúp đôi bên tránh được những tranh chấp không mong muốn. Nhân đây, chúng tôi xin giới thiệu đến bạn đọc đơn vị tư vấn luật qua khảo sát của chúng tôi được xem là đơn vị uy tín và bạn có thể tham khảo qua.

Công ty Luật DHLaw với đội ngũ Luật sư trên 10 năm kinh nghiệm chuyên tư vấn về các vấn đề pháp lý trong đó có tư vấn về cách xác định tài sản chung, tài sản riêng của vợ chồng và nguyên tắc phân chia các tài sản đó như thế nào để bảo vệ quyền lợi tốt nhất cho đôi bên. Điều quan trọng khi đến với Luật DHLaw bạn sẽ được trực tiếp luật sư tư vấn hoàn toàn miễn phí.

Bạn có thể liên hệ Luật sư qua các hình thức sau:

- Địa chỉ Công ty: số 185 đường Nguyễn Văn Thương, phường 25, Bình Thạnh, TPHCM.

- Hotline: 0909 854 850

-Tell: 028 66 826 954

- Email: contact@dhlaw.com.vn