Bố mẹ là chủ thửa đất thì có quyền sang tên sổ đỏ cho con, kể cả con chưa thành niên dưới 18 tuổi. Tuy nhiên, cả bố mẹ và con dưới 18 tuổi cần đạt đủ các điều kiện cần thiết mà pháp luật quy định. Bạn tìm hiểu bài viết hướng dẫn thủ tục sang tên sổ đỏ cho con dưới 18 tuổi dưới đây để được rõ hơn.

sang tên sổ đỏ cho con chưa thành niên


1./ Điều kiện chuyển nhượng của bố mẹ và con dưới 18 tuổi


Đối với bố mẹ:
  • Thửa đất cần chuyển nhượng phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên thi hành án.
  • Thửa đất sử dụng ổn định, không có tranh chấp.
  • Quyền sử dụng đất còn trong thời hạn sử dụng.
Đối với con cái: Không thuộc các trường hợp bị cấm nhận sang tên chuyển nhượng. Gồm:

1. Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

2. Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của hộ gia đình, cá nhân, trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

3. Hộ gia đình, cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trồng lúa.

4. Hộ gia đình, cá nhân không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.

2./ Các bước thực hiện

  • Lập hợp đồng cho tặng có công chứng.
Nếu làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất thì bạn vừa đứng tên tặng cho vừa đứng tên bên nhận tặng cho với tư cách là người đại diện. Như vậy là vi phạm khoản 5 Điều 144 bộ luật dân sự:

"Người đại diện không được xác lập, thực hiện các giao dịch dân sự với chính mình hoặc với người thứ ba mà mình cũng là người đại diện của người đó, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác".

Để giải quyết vướng mắc trên thì các tổ chức công chứng có thể để bạn lập văn bản (giấy) cam kết tặng cho con. Cách làm này không trái với quy định của pháp luật đồng thời đảm bảo được quyền lợi của gia đình bạn.
  • Nộp một bộ hồ sơ đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc phòng tài nguyên và môi trường quận, huyện trên địa bàn nơi có đất
Hồ sơ gồm: bản sao giấy tờ tùy thân của các bên; hai bản chính văn bản tặng cho; bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến việc đăng ký sang tên quyền sử dụng đất, gia đình bạn được văn phòng đăng ký cấp cho Giấy chứng nhận mang tên hai người con của bạn.

3./ Lệ phí chuyển nhượng


Vì là thủ tục sang tên sổ đỏ cho con nên sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ nếu trong hồ sơ có giấy chứng minh quan hệ nhân thân.

Phí chuyển nhượng lúc này còn lại là: phí công chứng hợp đồng, phí đo đạc địa chính, phí cấp giấy chứng nhận,... Mỗi khoản phí do từng cơ quan của mỗi địa phương quy định.