Tùy thuộc vào vụ việc tranh chấp đất đai là phức tạp hay đơn giản mà thẩm quyền giải quyết cũng sẽ khác nhau. Do đó, không phải cứ xảy ra tranh chấp là có thể khởi kiện tại tòa án nhân dân. Vậy khởi kiện tranh chấp đất đai ở đâu mới đúng cấp bậc, thẩm quyền của từng vụ việc? Mời bạn tham khảo nội dung câu trả lời trong bài viết dưới đây của Tin Mới.


Xác định cơ quan thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai


Luật đất đai 2013 quy định, tòa án là cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai. Bên cạnh đó, theo luật dân sự 2015:

- Nếu tranh chấp không có yếu tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện, thị xã, thành phố thuộc Tỉnh.

- Nếu tranh chấp có yếu tố nước ngoài thì thuộc thẩm quyền Tòa án nhân dân cấp Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Như vậy, trước khi tiến hành nộp hồ sơ xin nhờ cơ quan thẩm quyền giải quyết tranh chấp nhà đất, bạn cần xác định xem sự việc tranh chấp này thuộc vào dạng nào? Có liên quan tới yếu tố nước ngoài hay không?

Thứ tự các bước giải quyết tranh chấp đất đai tại tòa án


Đây là thủ tục dân sự. Do đó, một trong các bên tranh chấp có thể tự thực hiện thủ tục này hoặc nhờ luật sư giải quyết tranh chấp đất đai làm đại diện cho mình. Các bước cụ thể như sau:

Bước 1: Gửi đơn khởi kiện tranh chấp đất đai đến Tòa án có thẩm quyền;

Bước 2: Tạm ứng án phí;

Bước 3: Hoàn thành hồ sơ theo yêu cầu của Tòa án (nếu có);

Bước 4: Tòa án thụ lý vụ án. Tiến hành các thủ tục giải quyết theo quy định;

Chi tiết hơn về các bước này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại chuyên mục: Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai mới nhất

Qua bài viết này, hi vọng giúp bạn hiểu được việc khởi kiện tranh chấp đất đai ở đâu? Nếu còn câu hỏi, cần được tư vấn bạn hãy liên hệ Hotline 0909 854 850 gặp luật sư nhà đất công ty luật DHLaw để được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng nhất.