Thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai vốn dĩ phức tạp bởi thủ tục bị chồng chéo nhiều bộ luật. Những cá nhân, hộ gia đình nếu vướng phải vụ việc tranh chấp, mà không am hiểu về pháp luật thì sẽ càng khó khăn hơn để giải quyết vụ việc. Mặc dù vậy, các bước trong thủ tục giải quyết đất đai luôn là cố định, dù sự việc tranh chấp có khó hay dễ giải quyết.

Các bước giải quyết tranh chấp đất gồm:
  • Tự hòa giải;
  • Hòa giải bắt buộc tại cơ sở;
  • Giải quyết tranh chấp theo hình thức tố tụng dân sự

các bước trong thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai

1. Tự hòa giải

Pháp luật khuyến khích các bên đang xảy ra tranh chấp, tự hòa giải với nhau. Nếu không thể tự hòa giải hoặc tự hòa giải nhưng không thành thì bắt buộc phải hòa giải tại cơ sở;

2. Hòa giải tại cơ sở

Tức hòa giải tại cơ quan có thẩm quyền. Ở đây là UBND xã, nơi có đất đang xảy ra tranh chấp. Tại đây, hòa giải viên cùng hội đồng hòa giải sẽ giúp các bên đạt được thỏa thuận. Nếu hòa giải thành, kết thúc thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai tại đây. Nếu có thay đổi hiện trạng đất, UBND xã sẽ gửi biên bản hòa tới văn phòng quản lý đất để điều chỉnh;

3. Kiện tụng giải quyết tranh chấp đất đai tại cơ quan thẩm quyền

Nếu hòa giải không thành, thì chuyển sang kiện tụng theo hình thức tố tụng dân sự tại tòa án. Hoặc yêu cầu UBND cấp tỉnh giải quyết. Là cơ quan nào giải quyết còn tùy vào từng trường hợp, người khởi kiện là ai? Có giấy tờ pháp lý chứng minh quyền sử dụng đất hay không?


Bạn có thể liên hệ tới công ty luật DHLaw ở TPHCM để được tư vấn cụ thể hơn về thủ tục giải quyết tranh chấp đất đai. Liên hệ Hotline 0909 854 850 gặp luật sư Lê Minh Thái.