Trên thị trường nhà đất hiện nay đang lưu hành phổ biến hai loại giấy tờ nhà đất, mà người dân vẫn thường quen gọi là sổ đỏ và sổ hồng. Trong một số trường hợp, vì nhầm lẫn giữa hai loại sổ này nên thời gian khi thực hiện thủ tục làm sổ nhà đất bị kéo dài. Hãy cùng Tin Mới chúng tôi tìm hiểu thêm về hai sổ này qua bài viết bên dưới.


1. Quy định về sổ đỏ


Trong văn bản pháp luật về đất đai, không có khái niệm về sổ đỏ. Cái tên sổ đỏ xuất hiện là do thói quen của người dân gọi về giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Loại giấy này có bìa ngoài màu đỏ như hình trên.

– Sổ này là do bộ tài nguyên và môi trường ban hành;

– Cơ quan cấp: Do UBND cấp Huyện, thị xã, Thành phố thuộc tỉnh cấp cho sử dụng.

2. Quy định về sổ hồng


Cũng tương tự như sổ đỏ, sổ hồng vì bìa ngoài của sổ có màu hồng. Sổ này có tên pháp lý là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

– Sổ do bộ xây dựng ban hành;

– Sổ do Cơ quan cấp: Do UBND tỉnh cấp hoặc UBND tỉnh ủy quyền cho UBND Quận, thị xã cấp.

3. Giá trị pháp lý của sổ đỏ và sổ hồng


Hiện nay cả hai sổ đều có giá trị pháp lý như nhau. Tuy nhiên, từ ngày 10/12/2009 theo Nghị định 88/2009/NĐ – CP, sổ đỏ và sổ hồng đã được thống nhất lại làm một sổ. Sổ thống nhất có tên là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và do bộ tài nguyên và môi trường ban hành.

4. Liên hệ nhận tư vấn đất đai từ luật sư


Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về sổ đỏ và sổ hồng. Hi vọng nội dung của bài viết sẽ hữu ích với bạn. Khi cần tư vấn thêm thông tin về đất đai, bạn có thể liên hệ tới luật sư nhà đất theo địa chỉ bên dưới. Cam kết, tư vấn miễn phí, hiệu quả và nhanh chóng.

Văn phòng tư vấn luật đất đai DHLaw.


- Địa chỉ: 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, quận Bình Thạnh, TPHCM.
- Hotline: 0909 854 850
- Số điện thoại: (028) 66 826 954
- Email: contact@dhlaw.com.vn

Văn phòng luật sư Dĩ An - Bình Dương


- Địa chỉ: 107 đường GS14 (Võ Thị Sáu), K.P Tây B, P. Đông Hoà, T.X Dĩ An, Bình Dương.
- Điện thoại: 0908.693.464
- Email: luatsudian@gmail.com